Mua ngay
Hotline1900-6811
Translate by google
TIN TỨC » Hợp đồng điện tử là gì ? Quy định pháp luật và...
Thứ năm, 12/01/2023, 14:02    

Hợp đồng điện tử là gì ? Quy định pháp luật và tính pháp lý

Hợp đồng điện tử đang dần trở thành xu thế nhờ có nhiều ưu điểm nổi trội. Đặc biệt, trong thời đại chuyển đổi số, xu hướng văn phòng không giấy như hiện nay, việc sử dụng hợp đồng điện tử đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. 


Bên cạnh đó, các giải pháp quản lý hợp đồng và chữ ký điện tử tích hợp cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể như thế nào, mời quý khách dõi bài viết sau đây!


hop-dong-dien-tu (1).png

Lợi ích của việc ký hợp đồng điện tử như thế nào mà nhiều doanh nghiệp dần chuyển sang mô hình này?

Hợp đồng điện tử là gì?

Hợp đồng điện tử (E-Contract)ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm về cả kinh tế lẫn thời gian cho người dùng. Vậy chính xác thì hợp đồng điện tử là gì? Có những điểm nổi bật nào so với hợp đồng truyền thống? Quý khách hãy xem ngay nội dung dưới đây của bài viết để được giải đáp!

Khái niệm hợp đồng điện tử là gì?


Điều 385 Bộ luật dân sự 2015 đưa ra khái niệm như sau: Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.


Căn cứ tại Điều 33 Luật Giao dịch điện tử 2005: “Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông điệp dữ liệu điện tử của Luật này.”


Từ những căn cứ theo luật trên có thể hiểu hợp đồng điện tử là bản giao kết, thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Hợp đồng này được thiết lập dưới dạng các thông điệp dữ liệu là các thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.

Đặc điểm cơ bản

    • Thực hiện giao kết, đề nghị giao kết, lưu trữ đều bằng thông điệp điện tử như chứng từ điện tử, điện báo, email, fax,... Trừ các trường hợp có sự thỏa thuận khác. 
    • Mọi bước trong quy trình thực hiện đều được thực hiện trên môi trường số hóa, thông qua mạng Internet. Hợp đồng được lập không cần in ra giấy và gặp mặt trực tiếp để ký kết.
    • Có ít nhất 3 chủ thể tham gia vào hợp đồng, bao gồm bên bán, bên mua và nhà cung cấp mạng hoặc cơ quan chứng thực chữ ký số.

CÔNG TY PHẦN MỀM FAST cung cấp dịch vụ chữ ký số trở thành chủ thể thứ 3 trong hợp đồng điện tử

CÔNG TY PHẦN MỀM FAST cung cấp dịch vụ chữ ký số trở thành chủ thể thứ 3 trong hợp đồng điện tử

    • Có phạm vi áp dụng nhất định như dân sự, kinh doanh, thương mại,... Không dùng cho tất cả các giao dịch, ví dụ như giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đất,...
    • Phải tuân theo 3 nguyên tắc khi giao kết hợp đồng theo Điều 35 Luật giao dịch điện tử 2005 là: 

      • Các bên tham gia có quyền thỏa thuận sử dụng phương tiện điện tử trong giao kết và thực hiện hợp đồng.
      • Việc giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử phải tuân thủ các quy định của Luật này và pháp luật về hợp đồng.
      • Khi giao kết và thực hiện hợp đồng điện tử, các bên có quyền thỏa thuận về yêu cầu kỹ thuật, chứng thực, các điều kiện bảo đảm tính toàn vẹn, bảo mật có liên quan đến hợp đồng điện tử đó.

Những loại hợp đồng điện tử phổ biến

Tùy theo mục đích lập hợp đồng điện tử mà có thể chia thành 3 loại chính, được sử dụng phổ biến là thương mại, lao động và dân sự.

Hợp đồng thương mại điện tử

Đây là loại hợp đồng được lập ra với mục đích chính là lợi nhuận. Một trong các chủ thể của hợp đồng là thương nhân, chủ thể còn lại là người có tư cách pháp lý để xác nhận giá trị pháp lý của hợp đồng điện tử. Đối tượng của hợp đồng thương mại điện tử là hàng hóa, dịch vụ.

Hợp đồng lao động điện tử

Loại hợp đồng điện tử này cũng có tính chất gần giống với hợp đồng lao động giấy. Đó là được ký kết bởi người sử dụng lao động và người lao động. Trong hợp đồng quy định về các điều khoản, thỏa thuận giữa các bên như lương thưởng, chế độ, trách nhiệm, nghĩa vụ, thời gian hợp đồng,...

Hợp đồng lao động điện tử

Hợp đồng lao động điện tử

Hợp đồng dân sự điện tử

Hợp đồng dân sự điện tử được dùng để ký kết thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hay chấm dứt các quyền hạn, nghĩa vụ thông qua hình thức điện tử. Tuy nhiên, loại hợp đồng này không áp dụng cho các giao kết như đăng ký kết hôn, giấy khai sinh, quyền sử dụng nhà đất,...

Những lợi ích của hợp đồng điện tử

Với xu hướng chuyển đổi công nghệ số như hiện nay, việc sử dụng hợp đồng điện tử mang lại nhiều lợi ích cho người dùng.

Tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí


Với hợp đồng điện tử, mọi thao tác của người dùng từ tạo lập, duyệt, ký kết, gửi và nhận hợp đồng được xác thực qua Internet một cách nhanh chóng, thuận tiện. Quý khách không cần phải mất thời gian, chi phí cho việc in ấn, quản lý, lưu trữ, chuyển phát hợp đồng hay di chuyển đến địa điểm để ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng như với hợp đồng giấy. 


Hợp đồng “số hóa” giúp tối ưu quy trình, thủ tục nhanh chóng, chính xác và minh bạch. Nhờ đó góp phần tiết kiệm chi phí cho xã hội, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp. 


Bên cạnh đó, tính năng ký đồng thời, không giới hạn số lượng chỉ trong thời gian ngắn cũng giúp đẩy nhanh quá trình ký hợp đồng.


Ký tá trên mọi thiết bị


Người dùng cũng có thể ký hợp đồng trực tiếp trên mọi thiết bị như máy tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng… Hợp đồng sở hữu tính năng cổng ký tiện dụng, tích hợp với mọi loại chữ ký số như: chữ ký số tập trung HSM, USB token, chữ ký số từ xa, chữ ký điện tử bằng hình ảnh, chữ ký trực tiếp… Mỗi chữ ký số được sử dụng cho nhiều điểm giao kết hợp đồng thay cho việc ký tay, đóng dấu rườm rà như trước đây.


Hệ thống lưu trữ an toàn, bảo mật


hop-dong-dien-tu (2).jpg
Hệ thống hợp đồng điện tử là nơi lưu trữ an toàn, bảo mật thông tin người dùng

Hợp đồng điện tử được áp dụng các biện pháp bảo mật 24/7, chống tấn công và mất mát dữ liệu. Đặc biệt là thông tin dữ liệu sẽ được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu để bảo mật thông tin của người sử dụng. 

Những hợp đồng đã ký kết sẽ được lưu trữ bảo mật trong thời hạn nhất định trên hệ thống điện toán đám mây đảm bảo an toàn bảo mật. Việc này giúp doanh nghiệp tránh được những rủi ro trong mất hỏng, cháy, thất lạc… đồng thời việc tra cứu thông tin hợp đồng cũng dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện hơn.


Ký hợp đồng bất kỳ nơi đâu và bất cứ khi nào


Khác với phương thức ký hợp đồng giấy truyền thống, khi ký hợp đồng online, doanh nghiệp không cần sử dụng văn bản bằng giấy, không cần ký bằng tay và không cần gặp mặt trực tiếp. Vì thế, dù các bên giao kết hợp đồng ở 2 địa điểm riêng biệt, cách xa nhau, việc ký hợp đồng vẫn có thể diễn ra an toàn, nhanh chóng. Chỉ với một vài thao tác chuyển hợp đồng trên máy tính/điện thoại, hợp đồng sẽ được gửi tới khách hàng trong thời gian vài giây.


So sánh 2 loại hợp đồng điện tử và hợp đồng giấy truyền thống

Mặc dù, hợp đồng điện tử và hợp đồng giấy đều được sử dụng để giao kết thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ nào đó. Tuy nhiên, giữa 2 loại hợp đồng này có nhiều điểm khác biệt. Quý khách có thể nhìn nhận rõ hơn về sự khác nhau này thông qua bảng so sánh dưới đây.

Tiêu chí

Hợp đồng điện tử

Hợp đồng truyền thống

Căn cứ pháp lý

  • Bộ luật dân sự 2005

  • Luật giao dịch điện tử 2005

  • Bộ luật dân sự 2015

Phương thức giao dịch

- Giao dịch bằng các phương tiện điện tử

- Các bên sử dụng chữ ký số, chữ ký điện tử

  • Giao dịch bằng văn bản, lời nói, hành động hoặc các hình thức khác do 2 bên thỏa thuận

Chủ thể tham gia vào hợp đồng

Tối thiểu là 3 chủ thể, bao gồm bên bán, bên mua và bên trung gian (có thể là nhà cung cấp dịch vụ mạng hoặc cơ quan chứng thực chữ ký điện tử)

Thường gồm 2 chủ thể là bên bán và bên mua

Phạm vi áp dụng

Có giới hạn về phạm vi áp dụng, không được dùng trong các văn bản thừa kế, giấy kết hôn, giấy khai sinh, giấy chứng nhận sử dụng nhà đất,...

Có thể sử dụng cho mọi lĩnh vực về kinh tế, xã hội

Nội dung hợp đồng

Ngoài các nội dung tương tự như hợp đồng truyền thống thì còn có các nội dung khác như:

- Địa chỉ pháp lý

- Yêu cầu kỹ thuật.

- Quy định về cải  chính thông tin điện tử

- Điều kiện đảm bảo tính toàn vẹn, bảo mật cho hợp đồng điện tử

- Chứng thực chữ ký điện tử.

- Đối tượng của hợp đồng

- Số lượng, chất lượng, giá, phương thức thanh toán 

-Thời hạn, địa điểm, phương thức thực hiện hợp đồng

- Quyền lợi và nghĩa vụ của các bên

- Trách nhiệm của các bên khi vi phạm hợp đồng.

- Phương thức giải quyết tranh chấp


Fast e-Contract – Tối ưu hóa quy trình quản lý hợp đồng điện tử chỉ trong 5 bước


Fast e-Contract là giải pháp quản lý, ký số hợp đồng, văn bản được tự động hóa quy trình ký trên môi trường điện tử, đảm bảo đầy đủ tính pháp lý dành cho doanh nghiệp với doanh nghiệp/đối tác/cá nhân. Phần mềm này đảm bảo đủ tiêu chuẩn pháp lý về luật giao dịch điện tử và chứng thư điện tử theo Nghị định 165/2018/NĐ-CP.


Quy trình ký hợp đồng online trên Fast e-Contract gồm 5 bước:


  • Bước 1: Tạo/upload hợp đồng từ máy tính.

  • Bước 2: Thiết kế luồng xem và ký các bên liên quan.

  • Bước 3: Thông báo các bên liên quan.

  • Bước 4: Ký số ngay trên máy tính, điện thoại.

  • Bước 5: Gửi và nhận hợp đồng điện tử đã hoàn thiện đầy đủ chữ ký thông qua phần mềm.

hop-dong-dien-tu (3).jpg

Quy trình tạo hợp đồng điện tử trên Fast e-Contract


>> Tìm hiểu thêm: Tính năng Fast e-Contract


7 Lý do doanh nghiệp nên lựa chọn Fast e-Contract

hop-dong-dien-tu (4).png

Fast e-Contract – Giải pháp quản lý hợp đồng điện tử tối ưu dành cho doanh nghiệp


Sau đây là 7 lý do mà doanh nghiệp nên sử dụng Fast e-Contract của CÔNG TY PHẦN MỀM FAST.


  1. Tối ưu quy trình vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh.

  2. Dễ dàng tạo lập, quản lý chứng từ điện tử, đáp ứng nhu cầu vận hành không gián đoạn cho các doanh nghiệp.

  3. Xem xét/ ký duyệt online 24/7 trên mọi thiết bị.

  4. Sẵn sàng kết nối với chữ ký số và các phần mềm kế toán, ERP, nhân sự...

  5. Dễ dàng, đơn giản trong sử dụng các mẫu hợp đồng điện tử.

  6. An toàn bảo mật và lưu trữ dữ liệu.

  7. Giúp giảm đến 70% chi phí và 90% thời gian thực hiện hợp đồng.


>> Xem thêm: Bảng giá phần mềm quản lý hợp đồng điện tử Fast e-Contract


Những câu hỏi thường gặp về hợp đồng điện tử


Khi ký hợp đồng điện tử, cả hai bên có cần đăng ký hình thức ký điện tử không?

Để tiến hành ký hợp đồng điện tử, bên khởi tạo hợp đồng cần sử dụng phần mềm hợp đồng điện tử, bên nhận hợp đồng có thể sử dụng phần mềm hợp đồng điện tử hoặc không.


Có thể ký hợp đồng điện tử bằng những hình thức nào?

Về cách ký hợp đồng điện tử, người dùng có thể dùng chữ ký số, chữ ký ảnh hoặc mã OTP. Tuy nhiên, nếu người dùng là tổ chức/doanh nghiệp thì ký bằng chữ ký số. Nếu người ký số là cá nhân thì có thể ký hợp đồng bằng mã OTP được gửi về điện thoại/email.


Hợp đồng điện tử có đảm bảo tính pháp lý không?

Luật giao dịch điện tử số 51/2005/QH11 ngày 29/11/2005 quy định về giao dịch điện tử trong lĩnh vực dân sự, kinh doanh, thương mại (hợp đồng thương mại điện tử) và các lĩnh vực khác.


Bộ luật Lao động 2019 ghi nhận hình thức hợp đồng lao động điện tử là hình thức hợp pháp, được pháp luật công nhận.


Ngoài ra, theo Thông tư 87/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định về giao dịch điện tử trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước: “Hợp đồng điện tử được phép sử dụng để giao kết trong hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước, có giá trị pháp lý như hợp đồng giấy”.


Có thể phân cấp, phân quyền truy cập trên hệ thống ký hợp đồng hiện tử không?

Khi sử dụng hợp đồng điện tử, người dùng hoàn toàn có thể theo dõi, tra cứu hợp đồng, phân cấp, phân quyền truy cập, giới hạn đối tượng tra cứu tùy vào từng loại hồ sơ, hợp đồng. Tính năng này giúp đảm bảo an toàn, bảo mật cho người sử dụng.

Ký hợp đồng online đang thể hiện nhiều ưu điểm, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Hiện nay, doanh nghiệp lựa chọn phương thức ký online để ký kết các loại hợp đồng điện tử, tài liệu. Phần mềm quản lý hợp đồng điện tử Fast e-Contract được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao về tính hiệu quả.

Trên đây, CÔNG TY PHẦN MỀM FAST vừa chia sẻ đến quý khách những thông tin cụ thể về hợp đồng dạng điện tử. Nếu quý cần được hướng dẫn ký hợp đồng điện tử Fast e-Contract chi tiết, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tận tình nhất!

Ý kiến bạn đọc (0 bình luận)
Bạn có thể quan tâm
[Mua 1 tặng 1] Mua phần mềm kế toán FAST tặng phần mềm hóa đơn điện tử
FAST triển khai thành công dự án hóa đơn điện tử xăng dầu cho Công ty Hương Thủy
Chứng thư số là gì? Phân biệt chứng thư số và chữ ký số?
Hướng dẫn cách hạch toán thuế TNCN chi tiết
IFRS là gì? Tất tần tật những thông tin về IFRS mà bạn cần biết
Các mẫu chứng từ và hóa đơn điện tử trên Fast e-Invoice theo TT 78/2021-TTBTC
Fast e-Invoice: Phát hành hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền
Fast e-Invoice tích hợp tính năng gửi hóa đơn điện tử qua Zalo
Phần mềm FAST đáp ứng Nghị định 44/2023/NĐ-CP về áp dụng mức thuế suất GTGT 8%
Fast e-Invoice cập nhật tính năng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
Tin nhiều người đọc
FAST ra mắt giải pháp hóa đơn điện tử Fast e-Invoice
 
Tại sao phần mềm đám mây hiệu quả cho doanh nghiệp?
 
6 Giai đoạn trong quy trình phát triển một hệ thống thông tin
 
Giới thiệu về giải pháp hóa đơn điện tử Fast e-Invoice
 
Các công việc của kế toán là gì?
 
VIDEO CLIP

LIÊN HỆ

CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM QUẢN LÝ DOANH NGHIỆP

VĂN PHÒNG TẠI TP HÀ NỘI

Ðịa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà CT1B, Khu VOV, P. Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội

 Tổng đài: (024) 7108-8288/ 8888-8288

Hỗ trợ ngoài giờ: (024) 7108-8288/ 8888-8288 (line 4)


VĂN PHÒNG TẠI TP HỒ CHÍ MINH

Ðịa chỉ: Số 29, Đường số 18, Khu phố 4, P. Hiệp Bình Chánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM

Tổng đài mua hàng: (028) 7108-8788

Tổng đài CSKH: 1900-6811

Fax: (028) 3848-6068


VĂN PHÒNG TẠI TP ÐÀ NẴNG

Ðịa chỉ: Số 59B Lê Lợi, P. Thạch Thang, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng

 Tổng đài: (0236) 381-0532

Fax: (0236) 381-2692

Hỗ trợ ngoài giờ: 090-588-8462


DMCA.com Protection Status

Họ tên(*)

Tỉnh/Thành phố
Yêu cầu
Điện thoại(*)
Email(*)